Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Món ăn ngon không thể bỏ qua liên quan đến CÁ



Các món gỏi cá đặc biệt ở Việt Nam bao gồm:

 1. Gỏi cá Nhệch 
Cái nôi sinh ra gỏi cá nhệch là ở Miền Bắc Việt Nam, các tỉnh thành từ Hải Phòng cho đến Thanh Hóa, gỏi nhệch từ đó mà cũng có phong vị khác nhau do nơi sinh sống của chúng tùy vào vùng biển khác nhau, nước mặn ngọt khác nhau.(Món ăn ngon Thanh Hóa)

Nhệch không phải cá, không phải rắn cũng chẳng phải lươn. Nó có mình dài, bụng trắng và sống được cả ở trong môi trường nước mặn lẫn nước ngọt. Nhệch nổi tiếng ngon ở Nga Sơn vì môi trường sống nhiều phù sa.

Ăn gỏi nhệch khác biệt ở một điểm nữa là nước dùng và các loại rau, các địa phương khác nhau có các loại rau làm nên hương vị đặc biệt cho gỏi nhệch nơi đây./( gỏi cá nhệch nga sơn )

 2. Gỏi cá Trích từ Phú Quốc 
Cá trích rất đỗi quen thuộc với người Việt Nam, nhưng món gỏi cá trích thì hầu như chỉ có ở Phú Quốc. Nếu du lịch ở đây thì bạn đừng nên bỏ qua.
Phong vị món ăn này cũng mang đậm chất quê hương Phú Quốc, đậm đà nước mắm Phú Quốc và các loài rau ăn kèm được hái từ rừng nguyên sinh nơi đây.

 3. Gỏi cá Mè từ Bắc Giang 
Cá mè cũng là loài các không có gì xa lạ ở Việt Nam, chính vị tanh đặc biệt của nó làm nên hương vị gỏi không thể ngon hơn ở các tỉnh Bác Giang, Thái Nguyên …
Thịt các lấy từ hai bên thăn cá, thái mỏng. Dùng cùng nước chấm và không thể thiếu các loại rau thơm làm gia vị như: lá đinh lăng, lá sung, lá cây mưng (cây lộc vừng), lá diếp cá, lá ngò tàu, lá ổi, lá mơ… Có nơi còn thêm vài quả sung ăn cùng.

Khi ăn, dùng bánh đa nem xếp lên các loại rau thơm tùy thích, gắp cá đặt lên rau thơm cuốn lại, chấm nước chấm và thưởng thức. Miếng gỏi trộn lẫn với rau thơm, gia vị, quyện với nước chấm bùi béo ngậy. Nhai chầm chậm thịt gỏi ngấm vào chân răng ngọt dần, ngọt dần, nhấm thêm chút rượu đế tạo nên vị bùi, cay, nồng, béo ngậy cho món gỏi cá.

 4. Gỏi cá Mai từ Ninh Thuận 
Cá Mai trôn giống cá cơm, thịt trong veo. Cá Mai không có máu nên không tanh. Gỏi cá Mai làm thành hai loại, gỏi ượt và gỏi khô.
Ăn gỏi cá Mai: Nước nắm thêm tỏi, ớt, me chín đâm nhuyễn với đường cọng với đậu phộng rang vàng, chuối chín làm nhuyễn tạo thành một thứ nước chấm sền sệt ngọt ngọt, chua chua, thơm tho, mặn mà và đậm đà hương vị biển.

Gỏi cá mai ăn cùng các loại rau sống: xà lách, húng lủi, dấp cá, ngổ, ngò gai kèm với chuối chát, khế, dưa leo xắt mỏng. Khi ăn dùng bánh tráng mỏng gói ghém cá, rau gọn gàng vào thành cuốn, chấm nước chấm mà thưởng thức vị ngọt của cá tươi, vị béo của đậu phộng, vị đậm đà của nước chấm cùng vị tươi của các loại rau xanh.

 5. Gỏi cá nhái – Phú Yên 
Cá Nhái có nhiều ở Phú Yên, nhiều thịt. Chế biến gỏi thì ngon tuyệt. Gỏi cá nhái ăn kèm các loại rau thơm như tía tô, húng, ngò gai, ngò thơm và nhất định phải có đậu phụng rang, hành tây xắt nhỏ, xoài băm, khế, bánh tráng nướng cùng một chén mắm nhỉ, ớt tỏi chanh đường…

Đừng bỏ qua các món gỏi cá đặc biệt khi đến các địa danh này, còn nếu ở Hà Nội bạn đừng quên  gỏi cá nhệch  ở Nhà hàng Vũ Bảo. Nhà hàng Vũ Bảo hân hạnh được phục vụ thực khách.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét